Lazy corner

Một nơi cho mình thỏa sức viết những gì mình muốn viết

  • Thu Hien Nguyen

  • Quote

    Nhạn quá trường không
    Ảnh trầm hàm thủy
    Nhạn vô lưu tích chi ý
    Thủy vô lưu ảnh chi tâm
    - Hương Hải Thiền Sư

  • Lịch

    February 2010
    M T W T F S S
    « Jan   Mar »
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
  • Nhập email để đăng ký blog và nhận thông báo qua email

    Join 22 other followers

The Tipping Point – Malcolm Gladwell

Posted by thuhiennt on February 13, 2010

Cái review này viết ngay ngày Valentine năm ngoái, giờ mình post lại cho Valentine năm nay😛

————————————

Trong bất cứ vấn đề nào có tầm ảnh hưởng mạnh, luôn có một điềm gọi là Tipping Point (điểm lật nhào), điểm biên giới giữa khi nó chỉ có tầm ảnh hưởng nhỏ và khi nó đột nhiên lan rộng và gây ra ảnh hưởng lớn. Ví dụ, cũng là mẩu quảng cáo cho một loại sản phẩm, có mẩu ko ai nhớ hết và doanh số bán hàng sẽ ko tăng đáng kể, nhưng lại có một mẩu khác, tự nhiên ai xem cũng nhớ và cũng muốn mua sản phẩm đó. Câu hỏi đặt ra là điều gì đã gây ra sự thay đổi đó? Điều gì đã tạo nên điểm tipping point đó?

Điểm tipping point được nhận thấy trong rất nhiều trường hợp khác nhau, từ cá nhân đến những vấn đề xã hội. Ngay cả như bạn Hiền nhe, 2 năm trời ăn uống vô độ, lên ko biết bao nhiêu ký mà kể, trong khi mình biết rất rõ mình đang mập như thế nào và mình cần phải giảm cân như thế nào, vậy mà vẫn ko lết nổi thân đến phòng gym được. Rồi đùng 1 cái, quay 180 độ, ngày ngày đi gym chăm chỉ, chỉ cần 2 ngày ko đi gym là đã cảm thấy ko thể tha thứ bản thân được rồi. Điều gì đã gây nên điểm tipping point đó?

Case study: giả sử bạn đang tìm cách gây cảm tình của một người cực kỳ ghét bạn .. nghĩa là bạn muốn làm cho người đó từ ghét mình chuyển sang thích mình (ví dụ cưa cẩm người ấy, hoặc lấy lòng gia đình người yêu chẳng hạn ;)), giờ làm sao bạn tạo nên điểm tipping point đó đây?

Có ba nguyên nhân chính tạo nên điểm đó .. sự xuất hiện của một hay tất cả nguyên nhân nào dưới đây cũng có thể gây ra điểm tipping point

1. The Law of the Few

The Law of the Few nói rằng ko phải ai cũng có khả năng tạo ra sức ảnh hưởng mạnh gây nên điểm tipping point. Đó là lý do những nhà quảng cáo thích chọn những người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm của mình. Hoặc cũng cái khăn quàng cổ đó, bạn Hiền choàng kiểu mới đi ra ngoài đường ko đủ để gây nên cơn sốt choàng khăn kiểu đó, nhưng mà cỡ Miley Cyrus (teen pop mới của Mỹ) mà choàng thì nhà nhà sẽ choàng kiểu đó, người người sẽ choàng kiểu đó.

Giải quyết cho case của mình .. bạn cần một số người có tầm ảnh hưởng với người đó “quảng cáo” về bạn cho người đó, để người đó chịu nghe và thấy bạn ko tệ như họ nghĩ (bạn ko thể trực tiếp nói được rồi đó, vì nếu họ ghét bạn thì bạn có nói họ cũng chẳng thèm nghe đâu). Vấn đề là người mà bạn cần để “quảng cáo” về bạn sẽ phải nói gì đây? Here comes nguyên nhân thứ hai.

2. Stickiness

Stickiness dùng để chỉ tính chất của thông điệp được truyền đạt. Bạn có thể mời những người nổi tiếng nhất quảng cáo cho sản phẩm của bạn, nhưng nếu mẩu quảng cáo đó ko hay, ko phù hợp, thông điệp của sản phẩm gửi đến người dùng ko đủ sức ấn tượng và nhớ lâu thì nó sẽ vẫn ko thể phổ biến được. Nói cách khác, sản phẩm của bạn phải sticky nữa, phải làm cho người dùng nhớ.

Vì vậy, nếu nói the law of the few để chỉ tầm quan trọng của phương tiện truyền đạt thông điệp thì stickiness nói về chính thông điệp đó.

Tiếp tới case của mình .. vì tầm quan trọng của stickiness, những gì nói cho người ghét bạn cũng phải rất quan trọng, và nằm trong đầu họ đủ lâu. Chứ đừng để bạn bè của bạn khen bạn trước mặt người đó cho rã họng, người đó đi ngủ một cái, thức dậy là quên mất tiêu. Nó phải sticky, phải dính chặt, phải được nhớ lâu. Ko thể chỉ nói “bạn A đó tốt lắm, bạn A đó học giỏi blablabla”, những câu mà ai khen cũng được (ah, cái này lại làm Hiền nhớ đến có những anh chàng tán gái, nói câu nào ra là vô duyên câu đó và có những anh chàng chỉ nói một câu mà tối về mình nhớ lại vẫn tự mỉm cười được :oops:). Ví dụ, “bạn A rất dễ bị tổn thương, nếu thấy bạn ghét bạn A thì bạn A sẽ mất hết lòng tự tin và ko dám mở lòng với ai nữa hết” (cái này đánh vào lòng thương người :lol:) Hiền ví dụ bậy bạ thôi nhe, Hiền mà ví dụ hay thì chắc ko có ai ghét Hiền rồi😀

Nhưng theo sách vở, cách hay nhất làm người ta hết ghét mình là làm cho người ta phải giúp mình (bằng cách nhờ vả người ta một việc gì đó mà người ta ko thể từ chối), vì khi người đó giúp mình, tự động người ta cảm thấy vui về hành động tốt đó và vô hình chung, có thiện cảm với mình hơn. Cái này ngoài lề rồi!😛

3. The Power of Context

The power of context hơi khó hiểu, nó nói đến tầm quan trọng của môi trường xảy ra vấn đề đó. Ví dụ dễ thấy nhất, ở Boston nhe, khi kinh tế còn cao, thành phố sạch sẽ, ko rác rến. Đến khi kinh tế xuống thấp, rác ngập ngụa khắp nơi, người ta dẫn chó đi ị cũng ko thèm hốt luôn. Cũng những cư dân đó, tại sao lúc trước họ làm vậy còn giờ họ làm khác? Giải thích, khi kinh tế xuống thấp thì con người có nhiều cái lo hơn, lo chuyện ăn mặc, chuyện trả tiền nhà trở nên quan trọng hơn so với việc làm công dân tốt.

Trở lại cái case của mình .. power of context sẽ là hướng người đó đến một hoàn cảnh mà họ ko thể nào ghét được mình. Cho cái case khác xíu nè, làm sao lấy lòng gia đình người yêu? Giả sử mình nói với gia đình đó là mình có bầu đi .. cái này trong phim gặp hoài nè. Giờ mình mang “cốt nhục” của con người ta, làm sao người ta còn ghét, còn chối bỏ mình được😈 Nên mới nói, tự mình phải tạo ra context để cho tâm lý con người đó thay đổi theo chiều hướng có lợi cho mình.

——————–

Ý tưởng của entry này rút ra từ quyển best-seller “The tipping point – How little things can make a big difference” của Malcolm Gladwell.

Tại sao tặng entry này cho Phương? Vì Phương đang rất cần tạo ra một tipping point cho mình

Tại sao tặng entry này cho Khánh? Vì hôm trước Khánh hỏi Hiền về marketing strategy và Hiền thì cực ghét marketing nên ko học kỹ môn này, giờ thấy ý của quyển này cũng liên quan chút chút đến marketing nên hy vọng Khánh rút ra được gì đó.

Tại sao tặng entry này cho mọi người? Vì Hiền tin rằng ai cũng một lần trong đời sẽ thấy cần phải tạo nên một sự thay đổi nào đó, sẽ thấy cần tạo nên điểm tipping point đó cho cuộc sống của mình (nhất là những bạn single chẳng hạn, biết đâu lại thấy được gợi ý từ cái entry này của Hiền cho ngày Valentine? ;))

Valentine sắp đến rồi .. Happy Valentine nhe mọi người!

PS: Quay trở lại vụ đi gym của Hiền đầu bài .. review xong quyển này thì Hiền cũng vừa hiểu được nguyên nhân nào gây nên điểm tipping point đó với Hiền.

– Law of the Few: chính Má là người làm cho Hiền giảm cân.

– Stickiness: Má sang thăm con gái, thấy con mập lên cả chục kg ko nói gì cả, chỉ lẳng lặng bắt dẫn ra mấy phòng gym gần nhà bắt đăng ký tập .. phòng gym hơn $70 1 tháng chứ ít ỏi gì, Má vẫn ko tiếc, nói rằng bao nhiêu tiền Má cũng trả hết, chứ để con mập như vậy, con bệnh thì tiền để làm gì. Thông điệp này của Má là quá sticky rồi còn gì .. bởi vậy mình nghỉ ngày nào là trong bụng xót tiền ngày đó.

– Power of context: thời gian đó là lúc Hiền vừa tốt nghiệp xong, cực kỳ rảnh rỗi nên nếu ko tập gym thì cũng đi shopping hay ở nhà chat chit .. đó cũng là một thuận lợi để Hiền thấy việc tập gym nhẹ nhàng và thú vị.

Vậy đó ..

7 Responses to “The Tipping Point – Malcolm Gladwell”

  1. QuynhVy said

    tưởng bạn Nhiệm là Law of the Few chớ lol

  2. Giaochi said

    that ra doc quyen nay thay hoi nha?m

    • Quyển này là quyển đầu tiên nonfiction H đọc đó, nên thấy rất thú vị, khác với ấn tượng mình có về nonfiction.

      • Giaochi said

        yep ong viet interesting nhung hoi bi pseudoscience nen doc co cam giac nhu la theory cua ong thoi. an tuong hoi truoc cua H ve nonfiction la gi?

      • Tại hồi xưa nonfiction H đọc, nếu ko phải là loại spiritual (kiểu của Paublo Coelho), rồi sách về relationship thì là kiểu sách Đắc Nhân Tâm đó, nên khi đọc quyển Tipping Point thì thấy arguments rất vững chắc, lại back up bằng nhiều nghiên cứu, chứ ko thuần là persuasive theo kiểu ngôn ngữ như loại H đã đọc trước đó, bởi vậy mới tin và thấy thú vị.

      • Nhưng mà Chi nói là pseudoscience thì chắc đúng đó .. vì giờ H đọc những quyển như Freakonomics (với evidence thật sự là từ research papers) thì thấy lập luận của Malcolm Gladwell ko vững chắc bằng.

Leave a Reply

 
