Lazy corner

Một nơi cho mình thỏa sức viết những gì mình muốn viết

  • Thu Hien Nguyen

  • Quote

    Nhạn quá trường không
    Ảnh trầm hàm thủy
    Nhạn vô lưu tích chi ý
    Thủy vô lưu ảnh chi tâm
    - Hương Hải Thiền Sư

  • Lịch

    March 2010
    M T W T F S S
    « Feb   May »
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
    293031  
  • Nhập email để đăng ký blog và nhận thông báo qua email

    Join 22 other followers

Science Fair for highschool kids

Posted by thuhiennt on March 12, 2010

Vừa mới đi làm giám khảo cho cái science fair trong vùng, vẫn còn ấn tượng quá nên Hiền về viết cảm nhận liền, sợ để lâu quên mất tiêu.

Hiền ko rõ lắm về cấu trúc của kiểu hội chợ này, nhưng theo tên của nó là Northwest Arkansas Regional Science and Engineering Fair, nghĩa là hội chợ về khoa học dành cho học sinh trung học, quy tụ hơn 150 học sinh của các trường trung học trong khu vực ở đủ các cấp lớp. Nhóm Hiền chấm thi là junior, khoảng lớp 7, từ 12 – 13 tuổi và chủ đề là Behavioral and Social Sciences, kiểu như mấy môn xã hội của mình hay sao đó. Chồng Hiền thì chấm cho lớp senior, chắc khoảng lớp 9 của mình, để tối hỏi chồng xem có project nào hay ko.

Những câu hỏi mà những học sinh tham dự đặt ra, nghiên cứu và trả lời nhiều lúc làm mình giật mình trước khả năng suy nghĩ của chúng, và đôi khi cũng làm mình bật cười.

Có một cái project với câu hỏi như sau “Đàn ông và phụ nữ, ai giỏi hơn trong việc giải câu đố?” .. câu hỏi là đàn ông và phụ nữ, nghe lớn lao vậy, nhưng đối tượng nghiên cứu của em chỉ gồm 7 bạn nam và 7 bạn nữ cùng lớp 7 với mình. Hiền hỏi em, tại sao em lại nghĩ ra đề tài này? Em trả lời .. tại em thấy nam hay nữ gì thì lúc nào cũng cho rằng mình thông minh hơn giới còn lại, nên em mới nghiên cứu thử vấn đề này xem có phải vậy ko😛 Phương pháp thì đơn giản lắm, cho 2 nhóm 4 câu đố vui và đo thời gian làm, kết luận là nhóm nữ trung bình làm nhanh hơn, nên “chắc là” nữ thông minh hơn😀

Điểm chung của các projects là rất nhiều sơ hở trong phương pháp và kết luận, bỏ quên những khả năng giải thích khác .. ví dụ cái project trên thì lỡ 7 bạn nữ đó vốn đã thông minh hơn 7 bạn nam rồi thì sao (nếu mình control cho điểm số trong trường thì có thể giảm bớt sự sai lệch này), hoặc sự khác nhau giữa hai giới biết đâu chỉ là khác nhau ngẫu nhiên, chứ ko phải khác nhau thật sự. Nhưng ko thể đòi hỏi độ phức tạp và xuyên suốt như vậy với cỡ tuổi này, chỉ với cách chúng đặt câu hỏi, tìm cách trả lời và thể hiện sự hiểu biết của mình đã đủ làm mình hy vọng rằng sau này chúng có thể làm được nhiều hơn thế nữa. Cô bạn cùng chấm với Hiền, học Ph.D ngành sociology, thậm chí còn nói rằng cô thấy một số projects có tầm ảnh hưởng đến mức có thể dùng làm luận văn tiến sĩ được🙂

Ghi lại thêm 6 cái projects khác mà Hiền chấm hôm nay cho mọi người tham khảo chơi😛

1. Xem tranh vẽ của học sinh để xem có sự liên hệ giữa cách thể hiện trong tranh với sở thích của người đó hay ko. Cô bé này bảo rằng nhiều người lớn thay đổi công việc liên tục vì họ ko biết họ thích làm gì, nên cô bé muốn xem thử là có cách nào biết được ko. Và kết luận là tranh vẽ ko nói lên được gì😀

2. Nghiên cứu xem teenagers có kiểm tra áp suất vỏ xe thường xuyên như người lớn để bảo đảm rằng vỏ xe đủ an toàn để chạy ko. Lý do cậu bé nghiên cứu là vì em xem trên internet rằng 60% nguyên nhân của tai nạn xe hơi là vỏ xe ko đủ áp suất, nên em muốn xem thử giữa người lớn và trẻ vị thành niên có khác nhau trong việc để ý vỏ bánh xe ko. Kết luận là teenagers chắc là vì ít chạy hơn, và khi lên xe thì quá háo hức chạy nên quên kiểm tra, mặc dù đã được dặn trước đó.

3. Con trai hình như đứa nào cũng mê xe hơi hay sao đó, mà chủ đề của cậu bé này lại là kiểm tra ảnh hưởng của việc vừa lái xe vừa nghe điện thoại lên khả năng phản ứng trước thay đổi trên đường. Bằng cách thiết lập video game và tay lái giả, em đo thời gian lái xe qua các chướng ngại vật trong game, và vì người vừa nghe vừa lái xe thì kết thúc trò chơi chậm hơn, em kết luận là vừa lái xe vừa nghe điện thoại là một distraction đáng kể. Em còn tính mở rộng project của mình sang vừa lái xe vừa nghe nhạc, vừa lái xe vừa nhắn tin và vừa lái xe vừa nói chuyện với người bên cạnh.

4. Cái project này hơi ngộ .. giả thiết của em là khi người ta được đưa cho xem 3 hình theo dạng optical illusions thì người ta sẽ nhìn thấy đúng được ít nhất 50% số hình .. cách thức thực hiện là đưa cho 31 người xem rồi thống kê lại, xong, hết phim😀

5. Giả thiết của cô bé này là khi phụ nữ già đi thì họ ít quan tâm về vẻ đẹp bên ngoài, trong khi khi đàn ông già đi thì họ lại quan tâm hơn đến vẻ đẹp bên ngoài của phụ nữ. Bằng cách thiết lập một bảng câu hỏi khéo léo, cô bé chỉ ra được rằng đàn ông ít quan tâm đến trang điểm, kiểu tóc và quần áo của phụ nữ, trong khi họ lại coi trọng gương mặt hơn. Khá thú vị!

6. Cậu bé này mở đầu bằng cách giới thiệu rằng sắp tới cậu sẽ tham gia cuộc thi chạy bộ qua nhiều địa hình khác nhau, và nhiều người vừa nghe nhạc vừa chạy, nên cậu muốn xem tác dụng của nhạc nhanh và nhạc chậm lên tốc độ chạy của người nghe. Kết luận là nếu cho nghe nhạc nhanh thì người đó sẽ chạy nhanh hơn lúc được nghe nhạc chậm hoặc ko được nghe nhạc.

Còn có nhiều projects khác mà Hiền chỉ đi lướt ngang qua nhìn thôi mà đã cảm thấy ấn tượng vô cùng với cách những câu hỏi mang tính quan sát cao và có thể áp dụng trong thực tế được đặt ra (kiểu như nhiều dứa trong jello có làm cho jello khó đông hơn hay ko), huống chi Hiền chỉ mới xem được một phần nhỏ, còn những ngành khác như math, chemistry, physics rồi astronomy nữa thì sẽ còn thấy được nhiều điều bất ngờ hơn nữa.

Hiền có thể kết thúc bài viết bằng câu hỏi mà ai cũng có thể nghĩ ra: Biết bao giờ thì giáo dục Việt Nam mới được như vậy😉, nhưng hỏi để làm gì khi trả lời ko được. Hiền thì chỉ biết rằng sau này mình có con thì mình sẽ luôn cố gắng khuyến khích và ủng hộ con đặt những câu hỏi khác người và tự tìm tòi, thử nghiệm câu trả lời cho chính mình. Về chuyện dạy con này thì đang đọc một quyển sách khá liên quan, khi nào đọc xong sẽ review.

Bây giờ thì đố mọi người đoán thử xem project nào được giải nhất trong 7 cái Hiền tả ở trên?🙂

3 Responses to “Science Fair for highschool kids”

  1. QuynhVy said

    Very interesting. Trời ơi thèm được đi học, cho dù là tiểu học bên Mỹ hic hic.

    Btw, Vy thích cái project thứ 6, cái thứ 5 và cái 1. Vote cho cái thứ 1: tranh ve voi tinh cach gi gi do lol

  2. phuanh said

    Vote cho cái thứ 3, cách thức test rất sáng tạo & logic nhé…

  3. Cái thứ 3, 5 và 6 là top 3 đó, nhưng cuối cùng thống nhất cái thứ 5 hạng 1, thứ 3 hạng 2 và thứ 6 lọt😛

    Cái thứ 1 thì bé đó là người trình bày đầu tiên nên bị khớp hay sao đó, ko thể hiện rõ ý tưởng nghiên cứu của mình nên Hiền ko hiểu lắm cách thức cô bé đó giải thích tranh vẽ ra làm sao. Ý tưởng thì có, nhưng cách thực hiện thì sơ sài và chủ quan lắm.

    Cái thứ 3 Hiền cũng rất ấn tượng, vì tấm bìa giới thiệu project của em được trình bày rất khoa học và tỉ mỉ, ci=ó phương pháp nữa. Nhưng vì vậy nên một số giám khảo nghi ngờ là em nhận được nhiều sự giúp đỡ của người lớn😛, nên cuối cùng cho hạng 2.

    Cái thứ 6 lọt vì nó ko được điểm originality (nghĩa là ý tưởng độc đáo, riêng biệt) và em cũng thừa nhận là có nhiều sai sót trong quá trình thử nghiệm.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: